สอบถามสมาชิก sys2u ทุกคนครับ เรื่องการทำงาน Access Point

แลกเปลี่ยนความรู้ ถาม-ตอบ เกี๋ยวกับผลิตภัณฑ์แบบไร้สาย (Wireless Networking)
การติดตั้งเสาอากาศภายนอก และเสาอากาศแบบภายใน (Outdoor & Indoor Antenna)

สอบถามสมาชิก sys2u ทุกคนครับ เรื่องการทำงาน Access Point

โพสต์โดย piccolo เมื่อ พฤหัสฯ. 16 ก.พ. 2017 3:31 pm

ผมอยากทราบว่า Access Point หรือ Router ต่างๆ สามารถวัดการทำงานของ RAM CPU ว่าถูกใช้งานไปกี่เปอร์เซ็นต์ เหมือนเครื่อง PC Notebook ที่สามารถดูการทำงานของ RAM CPU ได้ถ่าถูกใช้งานไปกี่เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่ถามคือว่า ผมมีปัญหากับเน็ตหอพัก(เป็นหอพักพนักงาน)ครับ ใช้ router mikrotik RB450G ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร แต่ว่า Access Point ที่ใช้เป็น Access Point tp-link tenda ทั่วๆไป จะมีปัญหาช่วงที่คนใช้งานเยอะ บางครั้งแทบใช้งานไม่ได้เลย เน็ตช้ามากๆ แต่เมื่อช่วงที่ไม่มีคนใช้งานอินเตอร์เน็ตก็จะเร็วปกติ ลองแก้ทุกวิถีทางก็ยังแก้ไม่หายครับ เลยสั่งซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้งาน เลือกซื้อที่เกรดดีกว่าเดิม คือ netgear nighthawk R8000 ใช้แทน router และ access point ซึ่งปัญหาเดิมเน็ตช้าก็หายไปครับ ทีนี้มีปัญหาต่อมาคือ เรื่องของจุดอับสัญญาณครับผมเลยเอา Access Point ตัวเก่าๆที่ใช้งานก่อนหน้านี้มาใช้งานตามเดิม ทีนี้เรื่องเน็ตช้าช่วงที่คนเยอะก็กลับมาอีกแต่กลับมาเฉพาะคนที่เชื่อมต่อสัญญาณ wifi กับ Access Point ถ้าต่อกับ nighthawk ไม่มีปัญหาอะไรครับ ผมเลยจะซื้อ Access Point มาใหม่ แต่ติดตรงที่ทางหัวหน้ากับผู้ที่มีอำนาจในการซื้อเค้าไม่เชื่อเหตุผลที่ผมบอกครับ เลยอยากทราบว่า Access Point ทั่วๆไป เช่น tp-link tenda พวกนี้สามารถวัดค่าการทำงานได้หรือเปล่าครับ เช่นช่วงเวลาคนใช้เยอะ Access Point ทำงานหนัก จะมีตัวแปรไหนบ้างที่แสดงสถานะให้เรารู้ว่า ตอนนี้เครื่องทำงานหนักอยู่นะทำให้การแจกจ่ายไอพีไปยังอุปกรณ์ต่างๆช้า หรือจ่ายไอพีไปไม่ได้แล้ว ขอคำชี้แนะจากสมาชิกชาว sys2u ด้วยครับ ขอบคุณครับ
piccolo
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 16 ก.พ. 2017 2:43 pm

Re: สอบถามสมาชิก sys2u ทุกคนครับ เรื่องการทำงาน Access Point

โพสต์โดย jadeson เมื่อ ศุกร์ 17 ก.พ. 2017 11:09 am

piccolo เขียน:ผมอยากทราบว่า Access Point หรือ Router ต่างๆ สามารถวัดการทำงานของ RAM CPU ว่าถูกใช้งานไปกี่เปอร์เซ็นต์ เหมือนเครื่อง PC Notebook ที่สามารถดูการทำงานของ RAM CPU ได้ถ่าถูกใช้งานไปกี่เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่ถามคือว่า ผมมีปัญหากับเน็ตหอพัก(เป็นหอพักพนักงาน)ครับ ใช้ router mikrotik RB450G ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร แต่ว่า Access Point ที่ใช้เป็น Access Point tp-link tenda ทั่วๆไป จะมีปัญหาช่วงที่คนใช้งานเยอะ บางครั้งแทบใช้งานไม่ได้เลย เน็ตช้ามากๆ แต่เมื่อช่วงที่ไม่มีคนใช้งานอินเตอร์เน็ตก็จะเร็วปกติ ลองแก้ทุกวิถีทางก็ยังแก้ไม่หายครับ เลยสั่งซื้ออุปกรณ์ใหม่มาใช้งาน เลือกซื้อที่เกรดดีกว่าเดิม คือ netgear nighthawk R8000 ใช้แทน router และ access point ซึ่งปัญหาเดิมเน็ตช้าก็หายไปครับ ทีนี้มีปัญหาต่อมาคือ เรื่องของจุดอับสัญญาณครับผมเลยเอา Access Point ตัวเก่าๆที่ใช้งานก่อนหน้านี้มาใช้งานตามเดิม ทีนี้เรื่องเน็ตช้าช่วงที่คนเยอะก็กลับมาอีกแต่กลับมาเฉพาะคนที่เชื่อมต่อสัญญาณ wifi กับ Access Point ถ้าต่อกับ nighthawk ไม่มีปัญหาอะไรครับ ผมเลยจะซื้อ Access Point มาใหม่ แต่ติดตรงที่ทางหัวหน้ากับผู้ที่มีอำนาจในการซื้อเค้าไม่เชื่อเหตุผลที่ผมบอกครับ เลยอยากทราบว่า Access Point ทั่วๆไป เช่น tp-link tenda พวกนี้สามารถวัดค่าการทำงานได้หรือเปล่าครับ เช่นช่วงเวลาคนใช้เยอะ Access Point ทำงานหนัก จะมีตัวแปรไหนบ้างที่แสดงสถานะให้เรารู้ว่า ตอนนี้เครื่องทำงานหนักอยู่นะทำให้การแจกจ่ายไอพีไปยังอุปกรณ์ต่างๆช้า หรือจ่ายไอพีไปไม่ได้แล้ว ขอคำชี้แนะจากสมาชิกชาว sys2u ด้วยครับ ขอบคุณครับ


- โดยปกติแล้ว การเช็คการทำงานของ RAM CPU ของ Wireless จะอยู่ในหน้าคอนฟิกของอุปกรณ์นั้นๆครับ
ถ้าเข้าไปคอนฟิกอุปกรณ์ ลองหาดูพวกหน้า main หรือ status ถ้าไม่มีก็จะไม่มีครับ

- ปกติแล้ว Ap ทั่วไปจะรองรับ client ที่มาเกาะใช้งานประมาณ 10-20 ขึ้นอยู่กับสเป็คอุปกรณ์ด้วย ถ้ารุ่นใหญ่ cpu, ram เยอะก็จะรองรับจำนวนได้มากขึ้น

- RB450g รองรับผู้ใช้งาน 50-80 คนพร้อมกันไหวน่ะครับ แนะนำให้ทำการ ควบคุม Bandwidth ด้วย ที่เหลือ AP ก็จะทำหน้าที่แค่ปล่อย wireless อย่างเดียว
บริเวณไหนคนใช้งาน wireless เยอะ ก็ต้องหา AP มาติดตั้งเพิ่มครับ
SYS2U.COM 24-Hour Online IT Store
ซิสทูยู เฟสบุ๊ค - http://www.facebook.com/SYS2UOnline

ภาพประจำตัวสมาชิก
jadeson
 
โพสต์: 619
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.พ. 2009 4:50 pm

Re: สอบถามสมาชิก sys2u ทุกคนครับ เรื่องการทำงาน Access Point

โพสต์โดย piccolo เมื่อ อาทิตย์ 19 ก.พ. 2017 9:37 am

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
piccolo
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 16 ก.พ. 2017 2:43 pm


ย้อนกลับไปยัง ระบบเครือข่ายแบบไร้สาย (Wireless Networking)

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน