100 User Extension, 150-Hours Voicemail, 10000-Pages FAX
บทความสำหรับ: ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบเครือข่ายในระดับเบื้องต้นถึงปานกลาง (v1.1)
โดย ศุภสิทธิ์ ศิริพานิชกร
คำถาม
1. ถ้าต้องการติดตั้ง Grandstream GXE-5024 - IP PBX ให้สามารถใช้งานและรองรับการทำงานแบบ IP PBX เพื่อใช้งานในสำนักงาน จะต้องเซ็ทอัพค่าอย่างไรบ้าง ?
คำตอบ
อุปกรณ์ Grandstream GXE-5024 - IP PBX เป็นอุปกรณ์ตู้สาขาแบบไอพี ที่รองรับคู่สายภายในได้ 100 คู่สาย (SIP Phone Extension) พร้อมทั้ง Built-In 2 พอร์ท FXS และ 4 พอร์ท FXO สำหรับเชื่อมต่อกับ PSTN ได้ 4 คู่สาย รวมไปถึงภายในบรรจุหน่วยความจำ (FLASH Memory) ที่สามารถรองรับ Voicemail ได้นานถึง 150 ชั่วโมง พร้อมฟังก์ชั่นการทำงานของตู้สาขาในระดับกลางที่มาพร้อมในตัวอุปกรณ์ นับว่าน่าสนใจเลยทีเดียวครับ ดังนั้นบทความนี้จะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ Grandstream GXE-5024 - IP PBX ให้สามารถรองรับการทำงานสำหรับสำนักงานขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ IP PBX ครับ
เปิดกล่อง Grandstream GXE-5024 - IP PBX
ภายในแพ็คเกจบรรจุด้วย
- • Grandstream GXE-5024 1 ชุด
• Ethernet cable ยาวประมาณ 30 ซม. จำนวน 1 เส้น
• 12V DC power adapter 1 ชุด
ข้อมูลเบื้องต้นก่อนการติดตั้ง
- อุปกรณ์โทรศัพท์ไอพี (SIP Phone) ที่ใช้ในการติดตั้งเป็น Grandstream BT-200
- อุปกรณ์ ATA Adapter ที่ใช้ในการติดตั้งเป็น Linksys SPA2102 (* ท่านสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ Linksys PAP2T ทดแทนได้)
ขั้นตอนที่ 1 กำหนด IP Address ของอุปกรณ์ Grandstream GXE-5024 (กำหนดเป็น 192.168.10.200)
- เสียบ 12VDC Power Adapter เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ Grandstream GXE-5024
- เสียบสายแลนจากเครื่องพีซีเข้าไปยัง พอร์ท 'LAN' ของอุปกรณ์ Grandstream GXE-5024
* Note เนื่องด้วย GXE-5024 เป็นอุปกรณ์ที่มีเราท์เตอร์ในตัวเอง ดังนั้นจะสามารถแจก IP Address จาก DHCP ที่อยู่ภายในตัวเครื่องได้ - รอจนกว่าสัญญาณ LED ที่มีสถานะ 'POWER' และ 'READY' สีเขียวติดค้างทั้งคู่ แสดงว่าอุปกรณ์ Grandstream GXE-5024 พร้อมเริ่มทำงานแล้ว
- จากนั้นให้ต่อสายโทรศัพท์ดังต่อไปนี้
- ต่อสายโทรศัพท์จากพอร์ท 'TEL1' ไปยังเครื่องโทรศัพท์ปกติ 1 เครื่อง
- ต่อสายโทรศัพท์จากพอร์ท 'LINE1' ไปยังสาย PSTN 1 คู่สาย
ให้สังเกตสัญญาณ LED จะติดกระพริบที่ 'Phone 1' และ 'Phone 2' สลับกับ 'LINE 1'
- เปิดโปรแกรม Internet Explorer จากนั้นให้พิมพ์ไปที่ 'http://192.168.10.1'
- ใส่ Login ID = 'admin' และ Password = 'admin'
- ไปที่เมนู 'System Configuration'
- กำหนด 'LAN Base IP' = '192.16810.200' และ 'DHCP' = 'Disable' จากนั้นกดปุ่ม 'Submit'
- ไปที่เมนู 'Reset & Reboot' เลือก 'Reboot' จากนั้นกดปุ่ม 'Submit' เพื่อทำการ reboot และบันทึกการติดตั้งล่าสุด